Top 10 món ăn trị táo bón giúp nhuận tràng tốt

Táo bón là tình trạng quá nghiêm trọng nhưng nó cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, khiến cho cơ thể mất đi nhiều dưỡng chất có lợi. Đôi khi, táo bón còn gây đau bụng, kèm thêm cảm giác đại tiện không đầy đủ sau khi đã đi vệ sinh. Nếu bạn chỉ tập trung vào điều trị bằng thuốc mà quên đi việc thay đổi chế độ ăn uống là nguyên nhân khiến táo bón cứ “đeo bám” dai dẳng. Vậy táo bón nên ăn gì và kiêng gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây.

Táo bón nên ăn gì?

Một chế độ ăn uống khoa học có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe hệ tiêu hóa, nó cũng giúp cải thiện chứng táo bón, ngay cả khi bạn bị táo bón kinh niên.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong điều trị táo bón 

Chế độ ăn uống thiếu khoa học chính là một trong những nguyên nhân gây táo bón. Do đó, việc điều chỉnh thực đơn hàng ngày, nắm rõ táo bón nên ăn gì và kiêng gì là yếu tố quan trọng.

Nguyên tắc dinh dưỡng dành cho người bị táo bón là nên ăn những thực phẩm giúp nhuận tràng, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh táo bón. Và tránh nạp vào cơ thể những thức ăn có khả năng gây táo bón, khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Thêm vào đó, ăn uống lành mạnh cũng góp phần tạo dựng một thể trạng khỏe mạnh, giúp cơ thể có đủ sức chống lại bệnh tật.

Táo bón nên ăn gì?

1. Atiso

Chất inulin được tìm thấy trong atiso hoạt động tương tự như probiotic. Nó giúp nuôi dưỡng và làm tăng số lượng của các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột như Bifidobacteria hay Lactobacilli. Qua đó giúp chúng ta đi cầu đều đặn hơn và bảo vệ đường ruột khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây hại.

Nếu đang bị táo bón, bạn nên nấu canh bông atiso ăn. Mỗi tuần dùng 3 – 4 bữa để giữ cho hoạt động đi tiêu luôn ổn định.

2. Quả mận

Chất xơ cùng các hợp chất sorbitol và phenolic trong mận đều có lợi cho đường ruột. Chúng được biết đến với tác dụng kích thích tiêu hóa, tạo khối phân và làm tăng tần suất đi tiêu. Vì vậy, việc ăn mận hay uống nước ép mận là một biện pháp khắc phục táo bón tại nhà rất đáng để thử.

3. Sữa chua

Sữa chua cung cấp cho bạn một nguồn vi khuẩn tốt, đó chính là Probiotics. Chúng không chỉ giúp ức chế hoạt động của các vi sinh vật có hại, nâng cao sức khỏe cho đường ruột mà còn làm mềm phân.

Mỗi sáng, người bị táo bón kinh niên được khuyên ăn khoảng 180ml sữa chua. Thực hiện thói quen này hàng ngày trong khoảng 2 tuần sẽ thấy hiệu quả rất tích cực.

4. Súp lơ xanh

Nếu đang phân phân không biết bị táo bón nên ăn gì thì bông cải xanh cũng chính là một gợi ý tuyệt vời cho bạn. Thực phẩm này chứa nhiều sulforaphane. Chất này có tác dụng bảo vệ ruột, kích thích đi tiêu bằng cách ức chế sự sinh trưởng của các vi khuẩn có hại.

Ngoài ra, bông cải xanh còn bổ sung nguồn nước, chất xơ, các vitamin A, B, C, D, E, K cùng các khoáng chất như canxi, magie, sắt, kẽm, đồng… Những chất trên đều góp phần chống táo bón, cải thiện sức khỏe của bạn một cách tổng thể.

5. Khoai lang

Khoai lang hay khoai tây đều được khuyến khích cho người bị táo bón bởi chúng có hàm lượng chất xơ cao. Một củ khoai lang nướng kích cỡ trung bình chứa 3,8 gram chất xơ, khoai tây ít hơn một chút, khoảng 3g.

Phần vỏ khoai là nơi chứa lượng lớn chất xơ. Vì vậy, dù chế biến khoai theo cách nào thì bạn cũng nên giữ lại và ăn cả vỏ.

6. Rau bina

Cứ ăn một chén rau bina nấu chín, bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 4,3 gram chất xơ ( tương đương 17% lượng chất xơ cơ thể cần trong một ngày). Điều này làm tăng trọng lượng của phân và giúp chất thải đi qua ruột dễ dàng hơn.

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng táo bón, hãy thử thêm rau bina vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách nấu canh, luộc, trộn salad hay ép nước uống.

7. Súp lơ

Nếu bạn bị táo bón hành hạ, chỉ cần uống một ly nước ép súp lơ. Các chất xơ trong đó sẽ giảm bớt bất bên trong hệ tiêu hóa của bạn. Bên cạnh đó, bạn sẽ nhận thấy lượng cholesterol trong cơ thể sẽ giảm đáng kể sau khi tiêu thụ thường xuyên nước ép súp lơ. Trong súp lơ có một lượng nhỏ cellulose mềm dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, trên thực tế thì một nửa các chất có trong súp lơ là chất đạm- đó là các hợp chất protein dễ tiêu hóa, do đó mà nó là loại rau dễ hấp thụ nhất đối với cơ thể con người.

8. Nước

Nước là thành phần không thể thiếu để trị chứng táo bón. Nước hỗ trợ nhu động ruột giúp bạn đi ngoài dễ dàng hơn. Do vậy, việc bạn uống không đủ nước có thể là nguyên nhân chính dẫn tới chứng táo bón. Hãy uống từ 10 đến 12 cốc nước mỗi ngày để giúp đẩy lùi chứng bệnh khó chịu này.

9. Rau mồng tơi

Đây là loại rau quen thuộc trong bữa ăn, chứa nhiều chất xơ hòa tan và vitamin, khoáng chất, có lợi cho đường tiêu hóa. Ngoài hỗ trợ trị táo bón, rau mồng tơi còn giúp làm lành vết nứt hậu môn, thanh nhiệt, giải độc.

10. Cải bruxen

Cải tí hon bruxen có chứa hàm lượng acid folic, vitamin K, vitamin A, canxi, giàu chất xơ. Loại rau này sẽ làm mềm phân, giúp đi đại tiện dễ dàng hơn. Bạn có thể chế biến cải bruxen có nhiều cách chế biến như luộc, nấu, xào.