Top 10 loại thực phẩm trị mất ngủ siêu hiệu quả

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và không thể tập trung vào công việc. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về nhóm thực phẩm có tác dụng an thần, dễ ngủ giúp bạn không còn trằn trọc, khổ sở vì khó ngủ mỗi đêm.

Các món ăn giúp ngủ ngon

Hạt sen

Hạt sen trong dân gian còn được gọi là liên nhục. Từ rất xa xưa, người ta đã dùng hạt sen làm một vị thuốc Đông y để giúp an thần. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng trong hạt sen chứa nguyên tố glucoxit thơm có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ.

Vì vậy, những người khó ngủ có thể bổ sung hạt sen vào thực đơn ăn uống hằng ngày của mình bằng các món đơn giản nhất như là cháo hạt sen, chè hạt sen hoặc các món hầm từ thịt, chim bồ câu với hạt sen đều rất bổ dưỡng.

Hạt đậu nành

Magie trong những hạt đậu nành là một khoáng chất rất cần thiết giúp cơ thể tiết chế hormone adrenaline – một loại hormone được tiết ra tại tuyến thượng thận khi con người bị sợ hãi, căng thẳng hay lo lắng quá độ. Những cảm xúc này dường như cũng có tác động mạnh mẽ đến chất lượng giấc ngủ.

Không chỉ vậy Lecithin là một loại chất đạm có trong đậu nành có tác dụng kiểm soát huyết áp (đặc biệt tốt với những ai huyết áp thấp) và ngăn ngừa những cơn bốc hỏa – một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ tuổi mãn kinh bị mất ngủ.

Cách đơn giản nhất là bổ sung 1 ly sữa đậu nành mỗi ngày hoặc ăn đậu phụ trong các bữa cơm gia đình để cải thiện tình trạng khó ngủ của bạn.

Hạt vừng đen (mè đen)

Hạt vừng đen cung cấp vitamin B1 cho cơ thể, loại vitamin này kích thích sản sinh hormone serotonin giúp tinh thần thoải mái, dễ ngủ, đồng thời cải thiện khả năng tập trung và nâng cao trí nhớ của con người. Bạn có thể chế biến các món bánh bao nhân vừng đen, chè vừng đen hoặc tự tay làm những ly sữa đậu nành vừng đen vừa bổ dưỡng lại giúp duy trì giấc ngủ thư giãn.

Đậu xanh

Đậu xanh là loại ngũ cốc rất giàu các nguyên tố dinh dưỡng trong đó có nhóm vitamin bao gồm: vitamin B3, B6, E, thành phần chống oxy hóa như carotenoid, polyphenol và flavanoid rất tốt cho sức khỏe. Trong Đông y, người ta thường kết hợp đường phèn và đậu xanh làm bài thuốc chữa bệnh mất ngủ.

Chính vì thế, nếu như bạn đang cảm thấy khó khăn để đi vào giấc ngủ thì hãy thử món cháo đậu xanh hoặc dùng 10gr đường phèn : 50gr đậu xanh để nấu thành chè, dùng khi còn ấm giúp thanh nhiệt mát gan, bổ dạ dày lại dễ ngủ.

Hoa thiên lý

Hoa thiên lý là một món rau thanh nhiệt mùa hè rất phổ biến ở nông thôn. Không những vậy trong y học dân gian, người ta thường dùng hoa thiên lý kết hợp với các vị thuốc khác sắc lấy nước để giúp an thần, chữa bệnh mất ngủ.

Khoa học phân tích thành phần của hoa thiên lý gồm có:3% chất xơ, 2,9% chất đạm, 2,8%, nhóm vitamin A, B1, B2, C và Kẽm. Đây là những dinh dưỡng thiết yếu trong cơ thể để duy trì các vấn đề thể chất bình thường, tăng cường đề kháng. Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon thì đừng quên dùng loại hoa này nấu canh với cá diếc, lá vông nem, hoặc xào cùng thịt nạc để ăn trong các bữa cơm gia đình hằng ngày.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh có chứa một loại axit amin đặc biệt có tên là tryptophan. Loại axit amin này là một nhân tố rất quan trọng góp phần “dẫn dắt” cơn buồn ngủ và giúp bạn có một đêm ngon giấc. Tại sao lại thế?

Đó là vì tryptophan khi vào trong cơ thể có vai trò chuyển đổi thành một chất dẫn truyền thần kinh tên là serotonin giúp ổn định tâm trạng của con người. Sau đó, serotonin lại tiếp tục chuyển hóa thành hormone melatonin – hormone kích thích giấc ngủ. Vì lẽ đó bạn sẽ cảm thấy giấc ngủ được cải thiện rất khả quan nếu ăn súp lơ xanh hằng ngày. Hãy thử chế biến súp lơ thành các món canh hoặc salad dễ ăn để thưởng thức cho bữa trưa hoặc bữa ăn chiều để cải thiện giấc ngủ bạn nhé.

Tuy nhiên, đừng ăn loại rau này sát giờ đi ngủ vì súp lơ xanh cũng là một trong những loại có hàm lượng chất xơ chậm tiêu hóa cao, nên nó sẽ khiến bụng dạ của bạn khó tiêu hơn.

Rong biển

Một nghiên cứu tại Đại học Oxford chỉ ra rằng khi nồng độ Omega-3 DHA trong máu cao tăng cao thì con người thường có giấc ngủ tốt hơn. Mà Omega-3 DHA lại là một loại axit béo có nhiều trong những lá rong biển và hải sản.

Ở một cuộc khảo sát thực tế khác, các nhà khoa học đã kiểm tra chất lượng giấc ngủ của 363 trẻ em chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được bổ sung 600mg rong biển trong 16 tuần trong khi nhóm còn lại dùng giả dược. Kết quả thu nhận được rằng những trẻ dùng rong biển có giấc ngủ ngon hơn và ít bị rối loạn giấc ngủ hơn so với nhóm trẻ em còn lại.

Mặc dù đây là những nghiên cứu nhỏ, nhưng nó cũng góp phần đưa ra những tín hiệu tích cực về tác dụng của rong biển trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của con người. Vì vậy nếu bạn thích hương vị mới lạ của loại rau đặc biệt đến từ biển thì tại sao không thử món canh rong biển nấu theo kiểu Hàn quốc hoặc món thịt cuộn rong biển cho bữa cơm tối cùng gia đình.

Rau nhút

Rau nhút là loại rau sống trên mặt nước, còn có nhiều tên gọi khác như là thủy quỳ, quyết thái. Loại rau này có tính giải nhiệt, lợi tiểu tốt có vị ngọt dễ ăn đồng thời giúp mạnh gân cốt, bổ trợ an thần.

Thông thường người ta hay chế biến rau nhút thành các món canh chua ăn trong bữa cơm hoặc làm nộm rau nhút. Nếu pha trà rau nhút khô cùng với các vị khác như lá vông, lạc tiên, lá sen uống sau bữa ăn sẽ giúp chữa bệnh mất ngủ. Tuy vậy nếu bạn đang bị tiêu chảy hoặc lạnh bụng thì không nên ăn loại rau này.

Sữa chua/ sữa tươi

Sữa chua và sữa tươi là loại thực phẩm rất giàu canxi. Chúng là loại khoáng chất cần thiết để giúp não kích thích sản sinh melatonin. Khi cơ thể bị thiếu canxi, bạn sẽ dễ bị thức tỉnh giữa đêm, trằn trọc và khó đi vào giấc ngủ trở lại. Sữa chua còn có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa, giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru hơn. Nếu bạn muốn dễ ngủ hãy uống một ly sữa âm, nhưng nên nhớ là chọn loại sữa ít béo thôi nhé.

Chuối

Chuối là loại trái cây giàu Vitamin B6, Kali, Magie…những nguyên tố này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cơ thể thư giãn. Sự thiếu hụt hàm lượng vitamin B6 trong cơ thể có liên quan đến chứng trầm cảm và rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến mất ngủ. Đồng thời chuối cũng chứa hoạt chất Axit tryptophan giúp não được giải tỏa căng thẳng, cân bằng lượng hormone trong và làm bạn ngon giấc hơn.

Những lưu ý khi ăn để ngủ ngon hơn

Để có một giấc ngủ ngon, bạn nên nắm vững các lưu ý về cách ăn uống cũng như cách lựa chọn thực phẩm dưới đây:

  • Không nên ăn các loại thực phẩm gây dị ứng với cơ thể.
  • Bạn không nên ăn một lượng thức ăn quá lớn vào lúc đêm muộn. Bởi vì, cơ thể sẽ sản sinh nhiệt trong suốt quá trình tiêu hóa thức ăn. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, bứt rứt khi ngủ.
  • Không nên nhịn ăn bữa tối, bởi vì bạn sẽ không thể chợp mắt bởi cảm giác đói bụng cồn cào. Đồng thời, việc nhịn ăn bữa tối còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: mất trí nhớ, hạ đường huyết,… không tốt cho sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, buổi tối bạn nên ăn các món ăn dễ tiêu hóa, đồng thời tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ gây khó tiêu.