Những động tác xoa bóp giúp phòng và điều trị cao huyết áp

Xoa bóp giúp thư giản cơ thể sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên ít ai biết rằng xoa bóp cũng có tác dụng phòng và điều trị cao huyết áp hiệu quả. Sau đây là những đông tác xoa bóp mà người cao huyết áp nên làm.

Tư  thế của bệnh nhân

Bệnh nhân ngồi ghế, đùi và cẳng chân vuông góc, hai bàn chân đi dép hoặc giầy sát với đất hoặc sàn nhà, thẳng lưng, mặc quần áo rộng, tinh thần thoái mái, tập trung vào động tác.

Các động tác xoa bóp

1. Gãi đầu: Dùng 10 đầu ngón tay luồn vào chân tóc, vuốt từ trước ra sau như gãi đầu 18-36 lần.

2. Miết trán: Dùng 4 ngón (trừ ngón cái) mỗi bên bàn tay miết từ giữa trán ra hai bên thái dương 18-36 lần.

3. Xoa mắt: Dùng hai đầu ngón tay miết từ đầu lông mày ra cuối lông mày, vòng quanh hố mắt 18-36 lần. Sau đó nhắm mắt lại, dùng hai đầu ngón tay trỏ vuốt nhẹ trên mu mắt từ khoé mắt đến đuôi mắt 18-36 lần. Tiếp tục dùng hai đầu ngón trỏ day vào các vị trí: Chỗ lõm giữa 2 đầu khoé mắt chỗ sát sống mũi; chỗ lõm sát hai đầu lông mày; chỗ lõm ở giữa hai lông mày; chỗ lõm sát đuôi 2 mắt, mỗi động tác làm từ 36-50 lần.Khi thực hiện động tác day, bệnh nhân phải có cảm giác tưng tức chỗ được day mới đúng huyệt.

4. Xoa tai 

Cách 1: Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho nóng lên rồi áp vào tai, khi hết nóng, xát vào vành tai từ trên xuống, từ dưới lên 36-50 lần, đến khi tai nóng lên là được.

Cách 2: Mỗi bên tay dùng hai ngón trỏ và giữa kẹp vào tai, sát phía gáy và phía má xát vào vành tai từ trên xuống, từ dưới lên 36-50 lần.

5. áp màng nhĩ: Dùng hai lòng bàn tay bịt kín hai tai rồi mở ra ngay, làm liên tục 5 lần.

6. Gõ trống trời: Dùng hai lòng bàn tay bịt kín 2 tai, các ngón tay để ở phía sau gáy rồi lấy ngón trỏ bật ngón giữa để ngón trỏ đập nhẹ vào gáy 23 lần.

7. Xoa mũi: Xoa nóng 2 ngón trỏ và ngón giữa rồi xát vào hai bên cánh mũi đưa lên đưa xuống 36 lần, làm nóng lên rồi lại miết từ khoé mắt dọc theo mũi, qua hai bên mệng xuống tới cằm 36 lần.

8. Xoa miệng: Ngón trỏ tay phải để nằm ngang trên môi trên, giữa mũi và môi, ngón trỏ tay trái để nằm ngang dưới môi dưới, giữa môi dưới và ụ cằm, xát sang trái rồi sang phải 36 lần.

9. Xoa ụ cằm: Dùng ba ngón trỏ, giữa và ngón áp út của bàn tay phải hoặc trái áp vào ụ cằm, xát từ phải sang trái và ngược lại 36 lần, cho nóng lên.

10. Gõ răng: Hai hàm răng gõ nhẹ vào nhau 36 lần.

11. Quay lưỡi: Dùng lưỡi đảo trong và ngoài lợi nhiều lần cho tới khi trong mồm có nhiều nước bọt thì xúc miệng 36 lần, chia làm ba lần nuốt vào bụng.

12. Đảo mắt

Bước 1: Đảo mắt theo vòng tròn từ trái sang phải 10 lần rồi đảo ngược lại 10 lần.

Bước 2: Đưa mắt sang trái rồi sang phải, mỗi bên 10 lần.

Bước 3: Mắt nhìn lên trên rồi nhìn xuống dưới, mỗi chiều 10 lần.

13. Xoa vùng tam tiêu Xoa vùng ngực: Dùng bàn tay phải xoa ngực từ bả vai trái xuống mạng sườn phải 18 lần, dùng bàn tay trái xoa ngực từ bả vai phải xuống mạng sườn trái 18 lần. Xoa vùng bụng: Dùng bàn tay phải xoa thuận chiều kim đồng hồ từ phải sang trái, phần trên rốn, đưa xuống, sang phải xoa lên 36 lần, sau đó, dùng bàn tay trái xoa ngược chiều kim đồng hồ từ trái sang phải, xuống dưới, sang trái rồi xoa lên 36 lần. Xoa vùng đan điền: Dùng bàn tay phải xoa từ phải sang trái phần dưới rốn khoảng 3cm rồi làm ngược lại 36 lần và chuyển sang bàn tay trái.Trong trường hợp da bụng dày, dùng tay bóp từ nhẹ đến mạnh dần ở vùng bụng 36-50 lần. Động tác này có thể làm nhiều lần trong ngày trước và sau bữa ăn khoảng 1 giờ.

14. Xoa tay: Dùng tay phải xoa tay trái, từ phía trong cổ tay, giáp bàn tay ngược lên sát vai rồi xoa ra ngoài từ vai xuống cổ tay, rồi lại xoa vào trong, cứ thế 36 lần. Sau đó làm ngược lại.

15. Xoa chân: Hai bàn tay ôm chân trái từ sát bẹn, xoa từ đùi xuống cổ chân rồi xoa ngược lên từ cổ chân qua bắp chân tới bẹn 36 lần. Tiếp đó, hai bàn tay ôm chân phải và làm như xoa chân trái 36 lần.

16. Thư giãn: Toàn thân thư giãn, thở bụng sâu, nhẹ, đều, chậm 36-50-100 lần. Cuối cùng, đi lại nhẹ nhàng từ 10-15 phút.

Bài tập này có thể áp dụng cho lứa tuổi từ thanh niên trở lên, giúp rèn luyện sức khoẻ và phòng bệnh, tuỳ theo điều kiện từng người có thể tập bất cứ lúc nào, ở đâu nếu thuận lợi. Tập 2-3 lần trong ngày trừ lúc no và trước khi đi ngủ. Với những người không có thời gian thì không nhất thiết phải tập đủ từ động tác thứ nhất đến động tác 15 ngay một lúc, mà có thể tập từng nhóm động tác (1-3; 4-6; 7-9; 10-11; 12; 13; 14-15; 16) rồi tập tiếp dần, khi có thời gian thuận lợi.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những động tác xoa bóp giúp phòng và hỗ trợ điều trị cao huyết áp. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho tất cả bạn đọc. Xin cảm ơn đã theo dõi.

Thông tin đến bạn

Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, việc sử dụng thảo dược trong điều trị bệnh cao huyết áp đang là xu hướng mới của thời đại bởi kết quả hữu hiệu mà nó mang lại ngoài sự mong đợi. Trong số đó, tiêu biểu phải kể đến Nhân Sâm – được mệnh danh là “thần dược”  của nhiều loại bệnh.

Nhân sâm có rất nhiều loại và được trồng nhiều nơi trên thế giới như sâm mỹ, sâm nhật bản, sâm trung quốc, sâm hàn quốc… Trong số đó thì sâm hàn quc sâm mỹ đang được khá nhiều người quan tâm đến.

Trà hồng sâm hàn quốc, cao hồng sâm hàn quốc,… đều là những sản phẩm tốt cho sức khỏe được chế biến từ sâm hàn quốc.

>>>> Tham khảo tác dụng của sâm mỹ đối với bệnh cao huyết áp tại: http://sammy.vn/tac-dung-cua-nhan-sam-nhan-sam-hoa-ky-voi-cac-loai-benh-137.html