Người mới ốm dậy ăn gì để phục hồi sức khỏe?

Sau khi ốm dậy, để phục hồi sức khỏe nhanh chóng thì chế độ ăn uống rất là quan trọng. Vậy người mới ốm dậy ăn gì để phục hồi sức khỏe? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng với nhà thuốc Phước Thiện chúng tôi đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tăng cường các thực phẩm giàu năng lượng

Năng lượng rất cần thiết cho các hoạt động, thiếu năng lượng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không muốn ăn, không muốn vận động. Vì vậy, người mới ốm dậy cần ăn nhiều các thực phẩm giàu protein, chất béo có lợi, bột đường… để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất. Những thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn phục hồi sức khỏe cho họ là: cá hồi, thịt, tôm, cua, trứng, dầu thực vật, khoai lang…

Người mới ốm dậy ngoài việc ăn các thức ăn giàu năng lượng thì luôn cần ăn cân đối, đầy đủ giữa các chất dinh dưỡng. Không nên ăn các món khó tiêu như: bánh chưng, thịt rán, bơ…

Tăng cường thực phẩm giàu năng lượng
Tăng cường thực phẩm giàu năng lượng

2. Bổ sung đa dạng các loại trái cây

Các loại trái cây như cam, chanh, dâu tây, xoài… là sự lựa chọn hoàn hảo trong thời gian cơ thể đang mệt mỏi. Người mới ốm dậy nên tăng cường ăn hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể, bù đắp lại các chất điện giải đã bị mất. Ngoài ăn trực tiếp, người mới ốm dậy cũng có thể uống nước ép trái cây hoặc say thành sinh tố để giảm cảm giác khô và nhạt miệng.

Bổ sung các loại trái cây
Bổ sung các loại trái cây

3. Dùng thức ăn dạng lỏng

Những thức ăn dạng lỏng như: cháo, súp… rất phù hợp cho người mới ốm dậy. Cháo, súp nấu từ thịt bò, thịt gà, tim… ngoài tác dụng bổ sung dinh dưỡng còn giúp cơ thể chống lại mất nước và viêm nhiễm. Những món ăn này không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn giúp người mới ốm dậy có thêm năng lượng. Bên cạnh việc thêm thực phẩm giàu dưỡng chất, cháo của người mới ốm dậy nên được thêm một số loại rau gia vị như hành, tía tô… vừa tăng mùi vị món ăn, vừa giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe.

Ngoài cháo, súp, người mới ốm dậy cũng cần bổ sung nhiều nước để đào thải các độc tố do thuốc men gây ra.

Dùng thức ăn dạng lỏng
Dùng thức ăn dạng lỏng

4. Thêm tỏi, gừng vào các món ăn hàng ngày

Tỏi là loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, ngoài làm tăng hương vị cho các món ăn, nó còn cung cấp các chất chống oxy hóa, các chất đề kháng chống lại virus để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh do thời tiết.

Cũng như tỏi, gừng ngoài chức năng gia giảm cho các món ăn, nó còn là loại thuốc kháng sinh mà ông cha ta thường hay sử dụng. Các thành phần có trong củ gừng có tính chống viêm, sát trùng cao, giúp giảm cảm giác buồn nôn, rất thích hợp với những người thể trạng yếu.

Thêm gừng và tỏi trong bữa ăn hàng ngày
Thêm gừng và tỏi trong bữa ăn hàng ngày

Vì thế, trong các món ăn hàng ngày cho người mới ốm dậy, người nhà nên lưu ý bổ sung 2 loại gia vị này để giúp họ nhanh phục hồi sức khỏe.

Nhưng bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng từ các nhóm thực phẩm trên thì nếu có điều kiện các bạn có thể tìm hiểu và sử dụng thêm thảo dược nhân sâm hàn quốc. Sâm hàn quốc không chỉ giúp hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau khi ốm mà nó còn có rất nhiều các tác dụng khác trong việc phòng và hỗ trợ bệnh. Chi tiết về tác dụng của sâm hàn quốc như thế nào thì các bạn xem trực tiếp tại: http://thegioisam.vn/tin-tuc/11-tac-dung-ki-dieu-cua-hong-sam-han-quoc.html

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đảm bảo hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Các biện pháp giải độc gan hiệu quả, đơn giản tại nhà

Ung thư gan nên và không nên ăn gì?