Món ăn trị bệnh đau đầu vô cùng phổ biến và hiệu quả

Đau đầu có nhiều nguyên nhân. Chế độ ăn uống là hướng điều trị quan trọng đối với các chứng bệnh đau đầu, nhức đầu hiện nay. Xin giới thiệu một số món ăn phòng trị đau đầu theo “đối chứng trị liệu”. 

Mối liên hệ gì giữa thực phẩm và bệnh đau đầu?

Một trong những nguyên nhân gây đau đầu có thể đến từ các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày hoặc cách mà chúng ta ăn chúng. 

Trên thực tế, một số thực phẩm có thể làm thay đổi thay đổi hormone, dẫn đến sự căng thẳng, khó chịu. 

Bên cạnh đó, nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh mà bạn nên chủ động bổ sung và vào chế độ ăn của mình. Nếu bổ sung đúng cách, các thực phẩm này sẽ giúp có thể ngăn ngừa hoặc cải thiện bệnh đau đầu một cách hiệu quả. 

  • Các thực phẩm nên bổ sung cho các bệnh nhân mắc chứng đau đầu bao gồm: 
  • Thực phẩm giàu vitamin B2: giúp giảm tần suất chứng đau nửa đầu. 
  • Đồ ăn giàu chất béo, ít carbohydrate và protein: có thể giảm đau, ngăn ngừa rối loạn thần kinh.
  • Các chất điện giải: giúp cải thiện tình trạng buồn nôn, chóng mặt
  • Ăn các thực phẩm có ít mùi hương: Người bị bệnh đau đầu thường nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng và mùi nên hạn chế các yếu tố này sẽ rất có ích trong việc giảm đau đầu.

Đau đầu ăn món gì?

Với một lượng thực phẩm “khổng lồ” gây nên đau đầu, chắc chắn nhiều người sẽ rất hoang mang không biết bị đau đầu ăn món gì để giúp hạn chế cơn đau?

 Thực tế, vẫn có một số thực phẩm giảm đau đầu rất tốt. Hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây nhé.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt trong việc ngăn ngừa và chống lại chứng đau đầu vì hàm lượng chất xơ giúp duy trì lượng đường trong máu cân bằng.

Mức đường huyết dao động có thể gây đau đầu. Ngoài ra, ngũ cốc còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như magie, canxi, vitamin…

Theo các bác sĩ, những người bị chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu từng cụm thường có lượng magiê thấp. Bạn cần carbohydrate để bổ sung glycogen, nguồn năng lượng chính cho não. Não không đủ năng lượng có thể gây mất nước, dẫn đến đau đầu.

Cá hồi

Cá hồi là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Trong đó, nổi bật là omega-3 (một loại chất béo không bão hòa) và vitamin B2 rất tốt cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh. Sử dụng cá hồi thường xuyên sẽ giúp bạn phòng ngừa được tình trạng tiểu cầu ngưng tụ  – một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau đầu. 

Bên cạnh đó, cá hồi còn có tác dụng giảm viêm và giúp bạn chống lại chứng đau đầu.

Quả sung – Món ăn chữa bệnh đau đầu khiến nhiều người bất ngờ

Quả sung tuy nhỏ bé nhưng lại rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Sung có khả năng chữa bệnh thiếu máu, giảm táo bón, từ đó cải thiện sức khỏe tiêu hóa, hệ tuần hoàn. Với hàm lượng kali dồi dào, quả sung cũng có giúp giảm viêm và giảm đau hiệu quả, trong đó có cả đau đầu. 

Các loại hạt

Magie trong hạnh nhân, hạt điều, gạo lứt, đậu đen, đậu Hà Lan và các loại đậu khác có thể giúp thư giãn mạch máu, bảo vệ cơ thể bạn khỏi đau đầu và đau nửa đầu.

Ngoài ra, hạt vừng rất giàu vitamin E, giúp cân bằng nồng độ estrogen và cải thiện lưu thông. Do đó, chúng có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu xảy ra trong kỳ kinh nguyệt.

Hạt vừng cũng có nhiều magie nên có thể ngăn ngừa đau đầu.

Chuối

Chuối rất phổ biến ở Việt Nam. Thành alkaloid có trong chuối được cho là có thể giúp giảm căng thẳng, khiến tinh thần hưng phấn, tăng cường sự tự tin.

Bên cạnh đó, vitamin B6 và tryptophan có trong chuối còn giúp sản sinh lượng serotonin cao, giảm lo lắng, giận dữ, giúp giảm đau đầu rất tốt.

Cùng với việc sử dụng các thực phẩm có lợi, bạn cũng nên tránh các thực phẩm kích thích chứng đau đầu. Đó là: socola, bột ngọt là loại gia vị được sử dụng phổ biến ở châu thịt và cá đóng hộp hoăc chế biến sẵn, phô mai, rượu và dấm, các sản phẩm lên men từ đậu nành, quả ô liu, caffeine…

Cách tốt nhất để giảm đau đầu?

Sau khi đã xác định đau đầu nên ăn gì và những thực phẩm bạn cần tránh xa, bạn cần lên kế hoạch kiểm soát tốt các yếu tố gây đau đầu.

Thực tế, một số yếu tố bạn không thể kiểm soát được như bệnh sử gia đình, nhưng ngủ đủ giấc, không bỏ bữa, uống đủ nước… là những việc bạn có thể dễ dàng thực hiện.

Một số mẹo sau đây giúp bạn giảm đau đầu do thực phẩm gây ra:

  • Chế độ ăn uống cân bằng, gồm nhiều rau xanh, thực phẩm tươi và protein ít chất béo
  • Tránh thực phẩm được chế biến sẵn
  • Không bỏ bữa
  • Đọc kỹ các thành phần trên nhãn sản phẩm trước khi dùng. Nếu không chắc, bạn không nên dùng nó.